Xã Nam Sơn

Lễ cúng rằm tháng 7 của người Dao áo dài

05/09/2023 14:18 60 lượt xem

Hàng năm, người Dao áo dài ở xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì lấy ngày 14 tháng 7 âm lịch là ngày rằm chính. Trong ngày rằm con cháu trong thôn tụ họp đông đủ tại nhà ông trưởng dòng họ để cùng nhau sửa soạn mâm lễ cúng tổ tiên và các vị thần linh phù hộ cho con cháu có một cuộc sống an lành.

Lễ cúng rằm tháng 7 của người Dao áo dài

Trong lễ cúng rằm, các hộ dân trong thôn cùng nhau đóng góp rượu, thịt, gạo nếp, bánh chưng, hương thơm, giấy bản và một con gà để làm lễ cúng dâng tổ tiên. Đây là lễ cúng quan trọng nên bà con trong thôn chuẩn bị chu đáo từ đồ cúng đến nghi thức, lễ cúng được diễn ra trong khoảng 1 đến 2 tiếng do người thầy cúng có uy tín nhất được mời đến làm lễ cho gia tộc; cách thức và nội dung của lễ cúng là mời tổ tiên và các vị thần linh về ăn rằm cùng con cháu dòng họ trong thôn, để con cháu tỏ lòng biết ơn và mong tổ tiên cùng các vị thần linh tiếp tục phù hộ con cháu mạnh khỏe, ấm no, hạnh phúc.

Đối với người Dao áo dài, việc thờ cúng luôn được chú trọng, các nghi lễ thờ cúng tổ tiên và các vị thần linh luôn được duy trì. Nghi lễ này mang đậm tính nhân văn, hướng con cháu nhớ đến cội nguồn, xua đuổi cái ác, tạo nên những giá trị tích cực mang nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo riêng biệt.

Lễ cúng rằm tháng 7 âm lịch hàng năm được người Dao áo dài ở xã Nam Sơn, huyện Hoàng Su Phì gìn giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây cũng là dịp để con cháu, cộng đồng gặp gỡ, giao lưu sau vụ mùa vất vả, góp phần tạo sự đoàn kết trong gia đình và cộng đồng của người Dao áo dài./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website