Xã Bản Luốc

Thành công từ mô hình trông rau an toàn tại xã Bản Luốc

21/07/2023 11:20 66 lượt xem

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian qua, dự án Plan đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì mở nhiều lớp tập huấn và triển khai thực hiện mô hình trồng rau an toàn cho thanh niên dân tộc thiểu số trong toàn xã.

Thành công từ mô hình trông rau an toàn tại xã Bản Luốc

Trước đây, số diện tích đất ruộng xung quanh nhà chị Vương Thị Bầu, thôn Bình An, xã Bản Luốc chủ yếu bỏ trống sau thu hoạch vụ mùa, nhận thấy được nghề trồng rau sạch rất phù hợp với khí hậu địa phương, chi Bầu đã tự tìm hiểu cách trồng rau của địa phương, nhưng hiệu quả mang lại cho gia đình không cao, không có thu nhập ổn định. Khi dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho thanh niên dân tộc thiểu số vùng Hà Giang và Lai Châu” do Tổ chức Plan International thực hiện tại xã, chị Bầu được cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể xã tuyên truyền, giới thiệu, đăng ký cho chị tham gia học lớp tập huấn về kỹ thuật trồng rau sạch an toàn, sau khoá tập huấn chị đã tận dụng hết 500m2 đất ruộng bỏ trống quanh nhà để trồng các loại rau và tiêu thụ ra thị trường.

Từ lớp tập huấn chị đã được các giảng viên hướng dẫn kỹ thuật trồng, cách thức chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh... nên rau của chị Bầu luôn phát triển xanh tốt và được người tiêu dùng tin tưởng ủng hộ. Chị Bầu chia sẻ: Lúc trước ruộng nhà tôi chỉ để cấy lúa, một năm cấy một lần, sau khi thu hoạch lúa xong là ruộng bỏ trống để chăn thả, không biết sử dụng làm gì cũng chẳng biết tận dụng nên cỏ dại mọc, còn từ khi được biết đến dự án Plan mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng rau an toàn tại xã, tôi được thôn và xã đăng ký cho học, học xong tôi mới biết được cách trồng và chăm sóc rau như thế nào cũng như các kỹ thuật, làm đất, tới nước, chọn loại rau phù hợp với điều tiện tự nhiên ở đây.

Để vườn rau luôn xanh và đẹp, hàng ngày chị Bầu phải bỏ 2 - 3 tiếng đến vườn của mình để chăm sóc, tới nước, làm cỏ.., kết quả sau 3 đến 4 tháng không ngừng chăm chỉ, nay chị đã bước đầu bán ra thị trường một số loại rau và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình. Hiện tôi trồng rau quanh năm, chủ yếu là cải xanh, cải xà lách, khoai tây…, giá bán tại vườn giao động từ 10 – 15.000 đồng/kg tùy loại. Trung bình ngày bán được 20 đến 30 quả cải xanh, có ngày hơn 50 quả, tuỳ từng đợt, mỗi đợt cho thu nhập khoảng vài triệu đồng (Chị Bầu chia sẻ thêm).

Có thể thấy, thông qua mô hình trồng rau an toàn của chị Vương Thị Bầu, thôn Bình An, xã Bản Luốc, huyện Hoàng Su Phì đã giúp người dân nâng cao nhận thức lẫn cách làm của nông dân nơi đây, góp phần xoá đói, giảm nghèo bền vững. Đồng thời khuyến khích các thanh niên dân tộc thiểu số học tập và nhân rộng mô hình ở địa phương mình, đặc biệt là đến các hộ nông dân còn canh tác theo phương thức truyền thống trong toàn huyện./.

Đặng Và

Tin khác

Liên kết website