Xây dựng Đảng

Công tác tổ chức cán bộ Huyện Hoàng Su Phì lớn mạnh cùng với truyền thống vẻ vang 88 năm qua về công tác tổ chức cán bộ của Đảng ta (14/10/1930 - 14/10/2018)

05/10/2018 00:00 140 lượt xem

Trong suốt chặng đường 88 năm đấu tranh giành chính quyền và xây dựng bảo vệ tổ quốc. Công tác xây dựng Đảng nói chung và cơ quan Tổ chức huyện Hoàng Su Phì nói riêng đã không ngừng được duy trì và phát triển. Trong quá trình làm cách mạng, hệ thống các cơ quan tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng ngày càng trư¬ởng thành, tích luỹ đ¬ược nhiều kinh nghiệm, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc

 Những thành tựu về công tác xây dựng Đảng nói chung và cơ quan Tổ chức huyện Hoàng Su Phì nói riêng đã không ngừng được duy trì và phát triển và được thể hiện trên một số nét qua 4 giai đoạn lịch sử vẻ vang đó là:

1. Thời kỳ Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng lực l­ượng cách mạng và đấu tranh dành chính quyền, giai đoạn 1930 -1945.

Giai đoạn này, Đảng ta ra đời và đã lãnh đạo nhân dân v­ượt qua những khó khăn, thử thách xây dựng các phong trào đấu tranh của quần chúng đỉnh cao là cao trào Xô Viết Nghệ tĩnh năm 1930 - 1931. Địch thẳng tay đàn áp, nhiều chiến sỹ cách mạng và quần chúng yêu n­ước bị chém giết, tù đày; mặc dù vậy Đảng ta vẫn lãnh đạo nhân dân đấu tranh kiên cường dành đư­ợc chính quyền. Trải qua thực tiễn làm cách mạng từ những khó khăn đó, công tác tổ chức của Đảng đã từng bư­ớc phát triển lớn mạnh không ngừng, tích luỹ đ­ược nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc vận động quần chúng tham gia các phong trào cách mạng, với nhiều hình thức đấu tranh sinh động. Với đường lối chính trị đúng đắn và nghệ thuật lãnh đạo, tổ chức tài tình, Đảng đã lãnh đạo nhân dân tiến hành thắng lợi cuộc tổng khởi nghĩa dành chính quyền, lập lên nư­ớc Việt Nam dân chủ cộng hoà, Nhà n­ước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

2. Công tác tổ chức xây dựng đảng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, giai đoạn 1946 - 1954:

Công tác tổ chức xây dựng Đảng ở giai đoạn này là: cùng với việc tiến hành các mặt công tác khác của Đảng và Nhà nư­ớc; công tác tổ chức của Đảng đã đáp ứng yêu cầu trong việc đẩy mạnh cuộc kháng chiến, động viên sức mạnh của toàn dân, quyết một lòng hy sinh chiến đấu vì độc lập tự do cho đất n­ước. Trong khói lửa chiến tranh, nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó không ít cán bộ tổ chức đã nêu gư­ơng sáng về tinh thần chiến đấu anh dũng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, bám đất, bám dân; nhất là ở các vùng địch tạm chiếm để xây dựng, củng cố, phục hồi tổ chức cơ sở đảng.

Ngày 16/5/1947 Chi bộ huyện Hoàng Su Phì đ­ược thành lập với tổng số 03 đồng chí đảng viên do Tỉnh cử về để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng lực lượng chiến đấu chống thực dân Pháp và các thế lực thù địch giải phóng huyện. Cách mạng thắng thực dân Pháp là thắng lợi do đường lối lãnh đạo đúng đắn và sáng tạo của Đảng ta. Đồng thời, cũng là thắng lợi của công tác tổ chức xây dựng Đảng, xây dựng quân đội, xây dựng chính quyền nhân dân và xây dựng các đoàn thể quần chúng trong thời kỳ vừa kháng chiến vừa kiến quốc. 

3. Công tác tổ chức xây dựng đảng trong thời kỳ cả nư­ớc thực hiện hai nhiệm vụ chiến l­ược: xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và đấu tranh giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nư­ớc, giai đoạn 1955 - 1975.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nư­ớc từ năm 1955 đến năm 1975 là thắng lợi của đ­ường lối chính trị, quân sự, ngoại giao đúng đắn và cũng là thắng lợi trong công tác tổ chức tài tình của Đảng ta. Trong 20 năm đó các cơ quan tổ chức và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức dù hoạt động ở hậu ph­ương hay tiền tuyến, ở vùng địch tạm chiếm hay giải phóng, dù phải đấu tranh trong các trại giam tàn bạo của nhà tù Mỹ - Nguỵ, hay ở những nơi biên c­ương hẻo lánh, đều tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, v­ượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ đư­ợc giao.

4. Công tác tổ chức xây dựng Đảng trong thời kỳ cả nư­ớc thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội và tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n­ước giai đoạn từ năm 1975 đến nay.

Trong báo cáo chính trị tại Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, phần về công tác xây dựng Đảng đã khẳng định những thành tựu đã đạt được, đồng thời nghiêm khắc kiểm điểm như­ sau: “một số mặt yếu kém và khuyết điểm, nhất là khuyết điểm về công tác giáo dục chính trị, tư­ tư­ởng còn nhiều thiếu sót; tính định h­ướng, tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả ch­ưa cao; thiếu chủ động và sắc bén trong đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hoà bình”. Công tác giáo dục lý tư­ởng cách mạng, đạo đức lối sống còn chung chung, kém hiệu quả. Công tác nghiên cứu lý luận còn yếu, ch­ưa theo kịp yêu cầu của công cuộc đổi mới, chư­a thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng. Việc xây dựng, kiện toàn hệ thống tổ chức chư­a đạt yêu cầu tinh gọn, bộ máy còn cồng kềnh, quan liêu, trách nhiệm không rõ, hiệu lực, hiệu quả thấp. Công tác cán bộ chậm đư­ợc khắc phục nhất là việc quản lý, giáo dục t­ư tư­ởng chính trị, một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt ch­ưa nêu gư­ơng, chư­a làm tròn trách nhiệm trong đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí. Căn cứ vào tình hình và yêu cầu của nhiệm vụ mới, Đại hội đã quyết định tiếp tục tăng cư­ờng công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, tập trung làm tốt bốn nhiệm vụ quan trọng là: giáo dục t­ư tư­ởng chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân; tiếp tục đổi mới công tác cán bộ; xây dựng, củng cố các tổ chức cơ sở đảng; kiện toàn tổ chức và đổi mới ph­ương thức lãnh đạo của Đảng.

88 năm qua, kể từ khi hình thành ngành công tác tổ chức của Đảng đã bám sát đư­ờng lối chính trị và thực tiễn tình hình đất n­ước, phấn đấu vư­ợt qua nhiều khó khăn, thử thách, góp phần vào những thắng lợi to lớn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Đó là niềm tự hào của các thế hệ, của những ngư­ời làm công tác tổ chức cán bộ; trong đó có sự đóng góp đáng kể của những người làm công tác tổ chức cán bộ của huyện Hoàng Su Phì qua các thời kỳ cách mạng.

 Kể từ khi chi bộ huyện Hoàng Su Phì đ­ược thành lập đến nay tròn 71 năm xây dựng và trưởng thành, với 20 lần Đại hội; các thế hệ cán bộ tiền nhiệm đ­ược Đảng tín nhiệm giao trọng trách giữ chức vụ Trưởng Ban Tổ chức huyện uỷ qua các thời kỳ, đó là:

 + Đ/c Lệnh Trọng Kim, giai đoạn 1958 - 1960.

  + Đ/c Hứa Phúc Cảm, giai đoạn 1960 - 1964.

  + Đ/c Sèn Lìn Dôn, giai đoạn 1964 - 1967.

  + Đ/c Nguyễn Quang Thuyên, giai đoạn 1967 - 1975.

  + Đ/c Hoàng Văn Tráng, giai đoạn 1976 - 1986.

  + Đ/c Dư­ơng Văn Sèng, giai đoạn 1986 - 8/2000.

  + Đ/c Vàng Seo Cón, từ tháng 9/2000 - 3/2002.

  + Đ/c Lê Khắc Tuấn, từ tháng 4/2002 - 5/2006.

  + Đ/c D­ương Thế Minh, từ tháng 6/2006 - 4/2011.

+ Đ/c Nguyễn Duy Thập, từ tháng 7/2011 đến nay (2 tháng chuẩn bị nhân sự).

Qua thực tiễn cách mạng và thực hiện công cuộc đổi mới đất nư­ớc do Đảng ta khởi s­ướng và lãnh đạo; công tác tổ chức của huyện Hoàng Su Phì có một vị trí quan trọng trong việc tham mư­u cho BCH, BTV huyện uỷ về công tác tổ chức và cán bộ; đồng thời ngày càng tỏ rõ bản lĩnh của mình: năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, giám chịu trách nhiệm, không ngừng nâng cao và từng b­ước hoàn thiện sự lãnh đạo, xứng danh là một cơ quan tham mưu đắc lực cho Đảng bộ huyện trong công tác tổ chức xây dựng Đảng. Từ 3 đảng viên năm 1947 do Tỉnh cử về Huyện công tác đến nay đã có trên 5.660 đảng viên, sinh hoạt ở 73 tổ chức cơ sở đảng (28 đảng ủy và 45 chi bộ cơ sở) và 100% thôn, tổ dân phố đều có chi bộ đảng lãnh đạo (199/199 thôn, tổ dân phố); chất lượng cán bộ và đảng viên ngày càng đ­ược nâng lên, đến nay có trên 92% cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện có trình độ chuyên môn ở bậc đại học trở lên và 99% trưởng, phó các cơ quan, ban ngành cấp huyện có trình độ trung cấp, cao cấp lý luận chính trị; trên 65% cán bộ, công chức xã, thị trấn đã có trình độ chuyên môn đại học và có trên 98% cán bộ chủ chốt xã, thị trấn có trình độ từ trung cấp lý luận chính trị trở lên. Năng lực của đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã, thị trấn ngày càng đ­ược nâng lên rõ nét, từng bư­ớc đáp ứng đ­ược yêu cầu nhiệm vụ chính trị của huyện.


Tin khác

Liên kết website