Xây dựng Đảng

Đối thoại với nhân dân để hiểu nhau hơn

11/06/2019 00:00 126 lượt xem

Những năm gần đây, các tầng lớp nhân dân huyện Hoàng Su Phì đã không còn xa lạ gì với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện, xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương.

Thực hiện chủ trương đối thoại trực tiếp với nhân dân, Huyện ủy Hoàng Su Phì đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ 2 lần/năm. Riêng Thường trực Huyện ủy, UBND huyện mỗi năm có 12 buổi đối thoại với cán bộ và nhân dân ở các xã, thị trấn. Thực tế cho thấy, đối thoại là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả nhằm tìm kiếm tiếng nói đồng thuận từ phía người dân đối với các chủ trương lớn của huyện, và là cầu nối khăng khít “ý Đảng, lòng dân”.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, kiểm tra vườn Mận ở xã Chiến Phố để trả lời ý kiến của nhân dân xã Chiến Phố về chính sách phát triển cây Mận.

Ghi nhận tại các buổi đối thoại thực sự là một diễn đàn nhân dân, không mang tính hình thức, được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo huyện, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân, như các vấn đề đất đai, giải tỏa, đền bù, ô nhiễm môi trường, trật tự an toàn xã hội, tiêu cực trong cán bộ, công chức… Ông Vũ Mạnh Hà, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì cho biết: Việc tổ chức đối thoại với nhân dân, một mặt nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa kịp thời những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương. Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự điều chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Anh Sùng Hòa Chinh, Thôn Nậm Piên xã Nậm Ty huyện Hoàng Su Phì bày tỏ: Đối thoại với Bí thư Huyện ủy là dịp để người dân chúng tôi trực tiếp nêu ra những vấn đề quan tâm, bức xúc ở địa phương; phản ảnh một số cách làm của xã mà người dân chưa đồng tình để lãnh đạo huyện có hướng chỉ đạo khắc phục. Cũng qua đối thoại, lãnh đạo huyện thông tin các chủ trương mới về phát triển kinh tế - xã hội, những chính sách mới của Nhà nước cho người dân biết, đồng thời có cơ sở để giám sát việc triển khai thực hiện chính sách đó của cán bộ xã.

Lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì, kiểm tra tình hình dập dịch sâu keo mùa thu tàn phá cây ngô.

Bằng tinh thần cởi mở, tôn trọng nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, cùng với chính quyền địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của người dân. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay thì giải quyết ngay hoặc yêu cầu Đảng ủy, chính quyền địa phương đó giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, thì sau buổi đối thoại, người đứng đầu cấp ủy trực tiếp kiểm tra, làm việc với các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để có câu trả lời thỏa đáng cho người dân.

Chính nhờ đến tận nơi, lắng nghe từng ý kiến của bà con, nên lãnh đạo huyện có thể giải quyết thấu đáo, kịp thời những tâm tư, nguyện vọng của người dân. Ông Vũ Mạnh Hà cho biết thêm: Bí thư cấp uỷ tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân là một diễn đàn dân chủ, qua đó, các đồng chí bí thư cũng như các tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền kịp thời phát hiện những vấn đề vướng mắc trong mối quan hệ giữa Đảng bộ với nhân dân, thấy được những hạn chế trong công tác lãnh đạo, điều hành, những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay.

 Đồng chí Thào Hồng Sơn – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì kiểm tra nhà sàn bán trú cho học sinh tại xã Sán Sả Hồ huyện Hoàng Su Phì.

Thông qua các buổi đối thoại, lãnh đạo huyện Hoàng Su Phì đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, vượt thẩm quyền giảm đáng kể. Hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp còn thể hiện ở chỗ thông qua các buổi tiếp xúc giữa Thường trực Huyện ủy với nhân dân đã xây dựng niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website