Trả lời cử tri

Trả lời kiến nghị cử tri Đoàn ĐBQH khóa XIII tỉnh Hà Giang TXCT Trước kỳ họp 7 (cử tri xã Thượng Sơn huyện Vị Xuyên)

31/03/2017 00:00 929 lượt xem

 Câu hỏi:

Đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo sửa chữa Công trình thủy điện Bó Đướt xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên do Sở Công thương làm chủ đầu tư, đã hư hỏng từ tháng 6/2013 đến nay làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của nhân dân 04 thôn xã Thượng Sơn.
Trả lời:
Dự án thủy điện Thượng Sơn được Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 0474/QĐ-BCT ngày 06/9/2007 “Về việc Phê duyệt Báo cáo NCKT dự án Thủy điện Thượng Sơn xã Thượng Sơn huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang”. Dự án có công suất 100kW, 7 trạm biến áp cấp điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho 260 hộ dân của 4 thôn Bó Đướt, Cao Bành, Khuổi Luông, Đán Khao xã Thượng Sơn.

Nhà máy thủy điện Thượng Sơn được khởi công xây dựng từ năm 2009, đến tháng 4 năm 2010 hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Công nhân vận hành thực hiện đúng quy trình vận hành nhà máy đảm bảo an toàn về con người và tài sản. Nhà máy thủy điện Thượng Sơn từ khi đi vào hoạt động đã phục vụ đủ nhu cầu điện sinh hoạt và sản xuất của nhân dân trong vùng dự án. Tuy nhiên đây là vùng sâu, vùng xa, kinh tế đồng bào còn nghèo, chưa có khả năng mua sắm được nhiều thiết bị điện, vì vậy công suất tiêu thụ điện ít (chỉ đạt khoảng 20-30 % công suất lắp đặt), do đó tiền điện thu được chỉ đủ trả lương cho công nhân vận hành, không có kinh phí cho sửa chữa, bảo dưỡng và các hoạt động khác của nhà máy.

Trong tháng 7 năm 2013 do mưa to nhiều ngày phía taluy dương tại bể áp của nhà máy đã bị sạt lở làm hỏng kênh dẫn nước xuống nhà máy, khối lượng đất đá khoảng 350m3. Phía taluy âm dưới nhà máy nước lũ to cũng làm sạt lở khoét sâu vào chân móng phía trong nhà máy gây nguy hiểm và mất an toàn cho người và tài sản. Hiện nay, nhà máy đã ngừng hoạt động do kênh dẫn nước bị đất đá vùi lấp và bị đổ gãy và cháy bộ phận rơ le kích từ do sét đánh đã hỏng.

Trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương UBND tỉnh Hà Giang đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh Hà Giang khắc phục, sửa chữa 03 nhà máy thủy điện nhỏ (trong đó có nhà máy thủy điện Bó Đướt) tại các xã Tiên Nguyên và Tân Nam, huyện Quang Bình; xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên và Bộ Công Thương đã đồng ý hỗ trợ kinh phí tại Thông báo số 278/TB-BCT ngày 14 tháng 8 năm 2013 của Bộ Công Thương.

Để thực hiện chủ trương trên, Sở Công Thương Hà Giang có văn bản số 659/SCT-QLĐN, ngày 09 tháng 10 năm 2013 báo cáo thực trạng quản lý, vận hành và đề xuất khái toán nguồn kinh phí sửa chữa, khắc phục 03 nhà máy thủy điện này. Ngày 06 tháng 01 năm 2014, UBND tỉnh Hà Giang có văn bản số 40/UBND-CNGTXD gửi Bộ Công Thương đề nghị xem xét hỗ trợ kinh phí cho Tỉnh để thực hiện khắc phục, sửa chữa 03 nhà máy thủy điện trên. Bộ Công Thương đã giao cho Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương thảo luận với Cơ quan hợp tác phát triển Đức (GIZ) để tìm nguồn kinh phí hỗ trợ và đề nghị UBND tỉnh Hà Giang lập, phê duyệt phương án, kinh phí sửa chữa, chi phí nhân công và mua sắm một số thiết bị dự phòng cần thiết cho 03 nhà máy thủy điện (trong đó có nhà máy thủy điện Bó Đướt xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên) thuộc chương trình VSRE gửi Tổng cục Năng lượng để làm cơ sở thảo luận với GIZ triển khai việc sửa chữa, mua sắm theo quy định của Việt Nam và quy định của nhà tài trợ GIZ. Hiện nay Bộ Công Thương và đơn vị tài trợ đang xem xét, lựa chọn đơn vị tư vấn chuyên ngành có đủ năng lực lập phương án và kinh phí sửa chữa nhà máy.

Tin khác

Liên kết website