Văn hóa - Xã hội

Xã Thèn Chu Phìn tổ chức Lễ hội Gầu Tào và Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

22/02/2023 14:03 32 lượt xem

Ngày 21/2, Xã Thèn Chu Phìn phối hợp với Đồn Biên phòng Thàng Tín tổ chức Lễ hội Gầu tào và Ngày hội Quốc phòng toàn dân năm 2023. Đến dự có đồng chí Vàng Đình Chiến - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy.

Xã Thèn Chu Phìn tổ chức Lễ hội Gầu Tào và Ngày hội Quốc phòng toàn dân.

Lễ hội Gầu Tào của đồng bào dân tộc Mông là nét sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng đã có từ lâu đời, nhưng đây là lần đầu tiên được xã Thèn Chu Phìn tổ chức. Lễ hội năm nay được chia làm 2 phần, gồm phần lễ và phần hội, với nội dung chính là cầu chúc cho mọi người dân luôn mạnh khoẻ, gia đình bình an, hạnh phúc; cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, chăn nuôi phát triển. Các nghệ nhân dân gian của xã tiến hành các nghi lễ cúng Thần linh, sau đó là phần hội diễn ra với không khí hết sức náo nhiệt. Các trò chơi truyền thống như: Đánh yến, kéo co, bắn nỏ, leo cột mỡ… Cho dù thời tiết không ủng hộ nhưng đã thu hút được rất đông du khách thập phương và nhân dân trên địa bàn tham gia và cổ cũ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, khuyến khích nhân dân hăng hái lao động, sản xuất, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Lễ hội Gầu Tào không những là hoạt động văn hóa tâm linh của đồng bào Mông, mà còn mang một ý nghĩa lớn hơn đó là sợi dây liên kết giữa cộng đồng các dân tộc vùng cao, giới thiệu quảng bá và bảo tồn nét văn hóa dân gian, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch ở địa phương.

Để khích lệ, động viên bà con, dịp này Bí thư Huyện ủy Vàng Đình Chiến đã trao tặng 1 chiếc tivi 32 inch cho nhân dân thôn Cáo Phìn; Đồn Biên phòng Thàng Tín trao giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân cùng với 20 phần quà cho các gia đình có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ đường biên mốc giới tại địa phương.

Bình Tài

Tin khác

Liên kết website