Văn hóa - Xã hội

Học tập trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục hướng nghiệp giữa 3 huyện Yên Minh, Mèo Vạc và Hoàng Su Phì

09/03/2023 09:32 50 lượt xem

Ngày 7/3, tại xã Tân Tiến huyện Hoàng Su Phì, Văn phòng Dự án Plan Hà Giang đã tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác giáo dục giữa ngành giáo dục 3 huyện: Yên Minh, Mèo Vạc và Hoàng Su Phì. Về triển khai dự án “Trẻ em gái sẵn sàng cho tương lai” thông qua hoạt động giáo dục hướng nghiệp. Tới dự có ông Đỗ Quốc Hương, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh, lãnh đạo Văn phòng Plan Hà Giang và lãnh đạo UBND 3 huyện Hoàng Su Phì, Mèo Vạc, Yên Minh.

Học tập trao đổi kinh nghiệm trong giáo dục hướng nghiệp giữa 3 huyện Yên Minh, Mèo Vạc và Hoàng Su Phì

Thực hiện ký kết giữa tổ chức Plan và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang về triển khai dự án “Trẻ em gái sẵn sàng cho tương lai”. Trường THCS Tân Tiến đã triển khai và thực hiện dự án từ năm 2020. Qua 3 năm thực hiện dự án đã giúp nhà trường, giáo viên nhận thấy vai trò quan trọng của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các buổi truyền thông, các tiết học tích hợp trên lớp phần nào đã giúp các em học sinh bước đầu có những nhận thức về nghề nghiệp cho bản thân. Xác định được những yêu cầu về phẩm chất, năng lực của mình. Nội dung hoạt động này ở cấp THCS  giúp học sinh củng cố, hình thành thói quen tích cực, nề nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản và lựa chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy giá trị tài năng, thỏa mãn đam mê nhưng phải phù hợp với điều kiện kinh tế gia đình và đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Trao đổi kinh nghiệm các đơn vị trường được chọn làm điểm để triển khai dự án, tại 3 huyện, đã thẳng thắn nhìn nhận những điểm đã đạt được và chưa đạt được trong quá trình triển khai thực tế, để bàn bạc tìm cách giải quyết nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động theo yêu cầu của dự án.

Phát biểu tại buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm, ông Đỗ Quốc Hương, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh, ghi nhận và đánh giá rất cao các hoạt động của dự án Plan trên địa bàn tỉnh Hà Giang, các dự án mà Plan tài trợ đã giúp ngành giáo dục các huyện rất nhiều từ cơ sở vật chất, phương pháp tiếp cận trẻ, bảo vệ và giáo dục trẻ một cách toàn diện. Đồng thời mong muốn tổ chức tiếp tục mở rộng đối tượng hưởng lợi của dự án như: Hộ nghèo, thanh niên, phụ nữ…

Đức Long

Tin khác

Liên kết website