Tin địa phương

UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến chấn chỉnh công tác quản lý, triển khai làm đường bê tông nông thôn thuộc chương trình xây dựng NTM và Đề án 114.

26/12/2018 00:00 62 lượt xem

Sáng ngày 26/12, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố nhằm chấn chỉnh công tác quản lý, triển khai thực hiện làm đường bê tông thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới và Đề án 114 trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí: Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2020 tỉnh; Hà Thị Minh Hạnh, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Gia Long, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đồng chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu trung tâm có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Văn phòng điều phối nông thôn mới. Tại điểm cầu huyện ta có đồng chí Triệu Sơn An, Phó chủ tịch UBND huyện.

Thực hiện Chương trình 1 triệu tấn xi măng, trong 2 năm 2017, 2018 toàn tỉnh đã hỗ trợ gần 555.000 tấn xi măng, tổng kinh phí ước trên 600 tỷ đồng. Kết quả đã có 600km đường trục xã, 1.200km đường trục thôn, đường nội đồng được xây dựng. Bám sát các văn bản chỉ đạo của TW, trong 2 năm tỉnh đã ban hành 5 văn bản hướng dẫn tổ chức triển khai, Sở GTVT ban hành hàng chục văn bản hướng dẫn, đôn đốc. Tuy nhiên qua kết quả kiểm tra liên ngành của Sở xây dựng vừa qua cho thấy: Công tác lập hồ sơ, thẩm định đầu điểm các công trình được các huyện, thành phố vận dụng máy móc; đa số các tổ, thợ thi công không được trang bị kiến thức chuyên môn kỹ thuật; công tác quản lý, giám sát hiện trường chưa thường xuyên; vật liệu thi công không đảm bảo chất lượng…

Thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đề nghị Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM các huyện, thành phố cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến tới người dân. Tiến hành tổng kiểm tra toàn bộ các tuyến đường đã hoàn thành, trong đó tập trung vào sửa chữa những khu vực đã hư hỏng, thành lập các tổ vận hành do người dân quản lý, tăng cường giám sát trọng tải, duy tu bảo dưỡng thường xuyên. Kiểm tra lại công tác quyết toán, chỉ thanh quyết toán theo khối lượng đã hoàn thành, thu hồi đối với những công trình thanh quyết toán vượt khối lượng. Về nhiệm vụ 2019 các huyện, thành phố cần rút kinh nghiệm triển khai trong 2 năm qua từ đó đề ra giải pháp triển khai cho hiệu quả. Trong đó cần tập huấn kỹ thuật cho các tổ thợ thi công, kỹ năng giám sát cho người dân, đồng thời kiên quyết không triển khai làm đường ở những khu vực chưa nhận được sự đồng tình và sự tham gia của người dân. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các đồng chí lãnh đạo chủ chốt cấp xã từ khâu thẩm định, lập kế hoạch đến thi công, giám sát. Thực hiện làm điểm theo đúng quy trình sau đó đánh giá trực tiếp, cầm tay chỉ việc các xã. Đối với các ngành chuyên môn của tỉnh cần rà soát, tập huấn lại cho phòng chuyên môn cấp huyện. Kịp thời nắm bắt các bất cập của chương trình để tham mưu cho UBND tỉnh, tăng cường việc giám sát việc thanh quyết toán công trình.


Tin khác

Liên kết website