Tin địa phương

UBND tỉnh tô chức Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng đề án mỗi xã một sản phẩm

06/10/2017 00:00 143 lượt xem

Ngày 5.10 UBND tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện thành phố triển khai xây dựng đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2017 – 2020, định hướng đến năm 2030. Điểm cầu UBND tỉnh đồng chí Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Cùng dự có các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; tại điểm cầu huyện Hoàng Su Phì dự có đồng chí Thèn Ngọc Minh – Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các phòng ban, chuyên môn huyện, các xã, thị trấn.

Tại Hội nghị, đại diện Công ty cổ phần DK Pharma  đã thuyết trình những cách làm, mô hình điển hình của phong trào mỗi làng, một sản phẩm trong và ngoài nước, như: Nhật Bản, Thái Lan và tỉnh Quảng Ninh. Phong trào mỗi làng, một sản phẩm ngày nay đã trở thành một cụm từ mang tính khu vực dùng để chỉ những hoạt động phát triển nông thôn với những nét đặc trưng riêng. Mỗi làng là một khái niệm mang tính ước lệ của phong trào chỉ một cộng đồng dân cư cụ thể nào đó, không phân biệt theo địa giới hành chính, cũng như về quy mô. Một sản phẩm cũng là một khái niệm mang tính ước lệ của phong trào dùng để chỉ sản phẩm đặc trưng của một cộng đồng dân cư nào đó tạo ra, có đặc điểm rất riêng biệt nơi sản xuất ra nó, khiến cho mọi người có thể dễ dàng nhận ra nơi sản xuất giữa những sản phẩm cùng loại… Theo đó, mỗi địa phương tùy theo điều kiện và hoàn cảnh lịch sử của mình lựa chọn ra sản phẩm độc đáo, mang đậm nét đặc trưng của địa phương để phát triển.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Chương trình này phải làm từ người dân, cộng đồng, Nhà nước và các tổ chức vào cuộc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho thực hiện theo hình thức dân đề xuất, Nhà nước vào cuộc, hỗ trợ sau. Giao Sở NN&PTNT khẩn trương cùng với đơn vị tư vấn hoàn thiện đề án, đề cương trình BTV Tỉnh ủy xem xét, phê duyệt, triển khai. Đặc biệt thống nhất phân công một đơn vị chuyên trách của Sở thực hiện nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu… Cùng với đó, thực hiện tốt kế hoạch truyền thông để dân thực sự biết, hiểu rõ về đề án mới triển khai thực hiện. Tham mưu, đề xuất hình thành hệ thống thông suốt từ tỉnh đến huyện, trong cả quá tình triển khai thực hiện tiếp cận ngay từ đầu và cả quá trình về sau. Đồng chí đề nghị Sở NN&PTNT cần xây dựng kế hoạch khảo sát đề án cụ thể, rõ thành phần để các huyện, thành phố chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng cho các buổi khảo sát cùng công ty tư vấn. Với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố cần chuẩn bị các điều kiện để làm việc với đơn vị tư vấn.


Tin khác

Liên kết website