Tin địa phương

Phát huy nội lực qua hoạt động “Nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản”

08/04/2020 00:00 71 lượt xem

Huyện Hoàng Su Phì được Ban điều hành dự án Plan phối hợp với Hội LHPN huyện triển khai dự án xây dựng Nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản (TK&VVTB) tại các xã Chiến Phố, Pố lồ, Tân Tiến, Tụ Nhân và Bản Luốc. Trong những năm qua, hoạt động nhóm TK&VVTB đã thành một hoạt động thường xuyên và được chị em phụ nữ, nhân dân tin tưởng vì những hiệu quả, lợi ích mà hoạt động nhóm mang lại.

Để có được mô hình hoạt động tạo được niềm tin trong cộng đồng là nhờ sự cố gắng, nỗ lực của Ban điều hành dự án huyện, văn phòng Plan và Hội LHPN huyện. Thời gian đầu mới triển khai thành lập nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản còn gặp nhiều khó khăn, nhiều chị em chưa hiểu về mô hình tiết kiệm, lo lắng sợ mất tiền, thậm chí một số gia đình của chị em hội viên không cho tham gia... Trước thực tế này, Hội LHPN huyện phối hợp với Ban điều hành dự án huyện, văn phòng Plan đã đến từng xã tích cực tuyên truyền về cách thức hoạt động, lợi ích và hiệu quả của mô hình mang lại, vận động các hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia thành lập nhóm tiết kiệm tại các thôn bản. Theo đó, tổ chức Plan hỗ trợ cho mỗi nhóm một két sắt nhỏ, có sử dụng con dấu để giúp người không biết chữ cũng có thể tham gia được, hàng tháng nhóm tổ chức sinh hoạt 2 lần và tùy theo điều kiện kinh tế gia đình, mỗi thành viên có thể tiết kiệm từ 20.000 đồng đến 100.000 đồng vào quỹ. Đến nay, toàn huyện có 14 nhóm với 276 thành viên tham gia. Tổng số tiền tiết kiệm được hơn 867 triệu đồng/năm và cho hàng trăm lượt chị em vay để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống.


Tại các buổi sinh hoạt của “Nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản” chị em hội viên còn được Hội LHPN huyện và dự án Plan tổ chức lồng ghép các buổi truyền thông về kiến thức bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, cách lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hộ, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tổ chức điều hành sinh hoạt cho các nhóm trưởng, chi hội trưởng, cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch, xây dựng gia đình hạnh phúc, cách làm kinh tế hiệu quả... để chị em tham gia cùng nhau trao đổi và chia sẻ những cách làm hay, có thêm nhiều kiến thức bổ ích. 

Chị Nguyễn Thị Hảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Chiến Phố bày tỏ: “Nhờ triển khai mô hình tiết kiệm vốn vay thôn bản đã giúp chị em mạnh dạn và tích cực hơn trong việc tham gia các buổi sinh hoạt hội, đời sống kinh tế của chị em ổn định hơn. Đặc biệt, đã hình thành cho chị em thói quen tiết kiệm, chi tiêu hợp lý để hướng tới mục tiêu phải thoát nghèo”.

Trên cơ sở phát huy nội lực, Hội Phụ nữ huyện Hoàng Su Phì đã giúp cho hội viên “Nhóm tiết kiệm và vay vốn thôn bản” được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, góp phần xoá đói, giảm nghèo cho địa phương.
 

Tin khác

Liên kết website