Tin địa phương

Phát hiện sâu phá hoại cây ngô tại huyện Hoàng Su Phì

14/03/2020 00:00 93 lượt xem

Sau khi nhận được thông tin theo phản ánh của người dân phát hiện loại sâu ăn lá ngô tại một số xã trên địa bàn huyện. Ngày 13/03, đồng chí Triệu Sơn An Phó Chủ tịch UBND huyện cùng các cơ quan chuyên môn của huyện đã đến kiểm tra, tình hình thực tế sâu bệnh hại trên thân cây ngô tại xã Nậm Dịch.

Qua kiểm tra tại một số diện tích ngô cho thấy loại sâu phá hoại trên cây ngô là sâu cắn lá nõn (Leucania loreyi). Đây là loại sâu đa thực ngoài cây Ngô, chúng còn gây hại trên nhiều loại cây trồng khác như lúa, mía, lúa mì... Chúng có đặc điểm ưa mùi chua ngọt hay hoạt động cắn phá cây trồng vào buổi sáng sớm, ban đêm và chiều mát, ban ngày chúng ẩn nấp trong lá nõn, tán cây, cỏ dại trên nương ngô, chúng cắn phá các phần non của cây ngô như lá nõn, hoa chưa trỗ cờ, gặm ăn trụi lá trên thân cây ngô. Qua thống kê hiện tại số diện tích ngô bị thiệt hại do sâu cắn phá với diện tích gần 6ha nằm rải rác tại các xã: Nậm Dịch, Nam Sơn, Tụ Nhân, Pố Lồ.

Hiện tổng số diện tích ngô vụ đông xuân trên địa bàn huyện hơn 3.000ha, trong đó diện tích ngô nương đang trong giai đoạn phát triển từ 3 đến 4 lá, ngô ruộng từ 6 đến 8 lá. Để tiêu diệt hiệu quả sâu bệnh phá hoại trên cây ngô đang bị dịch bệnh, Trạm trồng trọt và BVTV huyện đã hướng dẫn pha chế và tiến hành phun thuốc diệt sâu phòng tránh lây lan ra sang các diện tích cây trồng còn lại.

Với trong điều kiện thời tiết nắng nóng, lạnh thất thường như hiện nay là giai đoạn tạo điều kiện thuận lợi cho các loại sâu phá hoại phát triển mạnh; chính vì vậy lãnh đạo huyện đề nghị các cơ quan chuyên môn khuyến cáo bà con nhân dân nên thường xuyên thăm đồng, kiểm tra theo dõi các diện tích cây trồng nếu phát hiện các dịch bệnh cần có biện pháp xử lý ngay để tránh gây thiệt hại giảm năng suất, chất lượng cây trồng cũng như lây lan sang diện tích cây trồng khác.


Tin khác

Liên kết website