Du lịch

Hoàng Su Phì - Thiên đường kỳ vỹ

04/09/2018 00:00 176 lượt xem

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao núi đất nằm ở phía tây tỉnh Hà Giang, Xa xưa, huyện Hoàng Su Phì thuộc châu Bình Nguyên thuộc xứ Tuyên Quang. Ngày 01/01/1906 huyện Hoàng Su Phì được thành lập bao gồm 2 tổng Tụ Nhân và Tổng Xín Mần thuộc thuộc Tiểu quân khu Hà Giang, tức tỉnh Hà Giang ngày nay.

 Đến với Hoàng Su Phì, vượt qua cổng trời Km17 tuyến đường Bắc Quang - Hoàng Su Phì, điều đầu tiên gây ấn tượng mạnh mẽ với du khách đó là không gian mênh mang mở ra trước mắt với những dãy núi trùng điệp của dãy Tây Côn Lĩnh ẩn mình trong sương, những cánh rừng nguyên sinh nằm sen kẽ giữa những nhánh sông suối đầu nguồn sông Chảy và sông Bạc, nương chè san tuyết cổ thụ, những thửa ruộng bậc thang bạt ngàn trên các sườn núi. Đây đó thấp thoáng những ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc truyền thống của các dân tộc Dao, Tày, Mông, Nùng... Và cũng như những cơn mưa rừng, du khách sẽ bất chợt gặp những tiếng hát cao vút, tiếng kèn lá véo von của chàng trai, cô gái xúng xính trong bộ trang phục truyền thống, vai đeo gùi thoắt ẩn thoắt hiện trên những con đường mòn, những vạt nương hoặc trên những thửa ruộng bậc thang lúa chín vàng.


Một trong những điều hấp dẫn du khách khi đến với Hoàng Su Phì đó là được trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo của đồng bào nơi đây. Bên bếp lửa hồng với chén trà xanh nóng hổi, khách sẽ được nghe kể về những truyền thuyết mang đậm tính nhân văn về Hoàng Vần Thùng, truyền thuyết về Vỏ cây vàng tức tên gọi của huyện Hoàng Su Phì ngày nay, hoặc truyền thuyết về Bàn Vương - Tổ tiên của các tộc họ người Dao - được các nghệ nhân diễn xướng bằng lời hát. Đặc biệt, nếu may mắn, du khách còn được xem và trải nghiệm những lễ thức hết sức kỳ bí và độc đáo của cộng đồng người dân nơi đây như Lễ hội Quyã Hiéng, lễ gọi hồn lúa, lễ nhảy bói của dân tộc Dao, lễ cúng Thần rừng của dân tộc Nùng, tết Khu cù tê của dân tộc La Chí, Hội Gầu tào của dân tộc Mông. Đồng thời, du khách còn được xem những làn điệu dân ca dân vũ độc đáo không chỉ ở nội dung mang đậm tính nhân văn mà còn độc đáo ở cách thức trình diễn khiến du khách không thể quên dù chỉ một lần được tham dự.

 


Tin khác

Liên kết website