Kinh tế

Hiệu quả của nhóm cùng sở thích nuôi dê tại xã Hồ Thầu

19/03/2015 00:00 313 lượt xem

Nhóm cùng sở thích nuôi dê thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu được thành lập và đi vào hoạt động từ cuối năm 2012 với 13 hộ gia đình tham gia, lúc mới thành lập cả nhóm chỉ có chưa đến 200 con dê thế mà đến nay mới được hơn 2 năm đã mang lại hiệu quả một cách rõ rệt. Tổng đàn dê của nhóm đã lên tới con số trên 1000 con, chỉ tính riêng dê mái đẻ cũng đã hơn 300 rồi. Cá biệt có nhiều hộ gia đình trong nhóm có đến 200 con.
Thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu huyện Hoàng su Phì nằm ở lưng chừng đỉnh núi Chư lầu Thi hùng vĩ, với những cánh rừng rộng mênh nông, khí hậu mát mẻ. Loài dê đã được bà con nhân dân ở đây chăn nuôi đã lâu nhưng chỉ mới quy mô nhỏ lẻ, do thiếu vôn, thiếu kỹ thuật mỗi hộ chỉ nuôi vài con. Thấy được tiềm lực mà những con dê có thể đem lại cho những người dân nơi đây huyện Hoàng Su Phì đã chỉ đạo xã Hồ Thầu thành lập nhóm sở thích nuôi dê gồm 13 hộ dân thôn Chiến Thắng, mỗi hộ được huyện hỗ trợ lãi xuất văn ngân hàng 50 triệu trong vòng 5 năm, đồng thời cử cán bộ xuống tận nơi hướng dẫn kỹ thuật. Anh Nguyễn Quang Duẩn – Phó trưởng phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Hoàng Su Phì cho chúng tôi biết nhìn chung các thành viên trong nhóm đã có những kỹ thuật chăn nuôi cơ bản ở đây chủ yếu là thiếu chuồng trại và kỹ thuật chăm sóc dê sinh sản.

Từ chỗ sản xuất chăn nuôi nhỏ, người dân đã bước đầu phát triển lên chăn nuôi với mức đầu tư lớn hơn, khoa học hơn, có những gia đình đã có đến 200 con dê. Đây là kết quả của sự lao động, tích góp của một nhóm sở thích. Trò truyện với chúng tôi các thành viên trong nhóm ai cũng bảo nuôi con dê ở đây là dễ nhất những đấy là trước đây thôi, mỗi nhà chỉ có khoảng chục con thì cứ mặc nó đi rừng ăn cỏ, ăn lá cây đến tối dê về hay không cũng không biết những giờ khác rồi, con dê giờ đây đối với các thành viên trong nhóm là cả một cơ nghiệp cơ mà, cả nhóm sống bằng nghề nuôi dê, có người còn nói vui con dê như là kheo dính các thành viên trong nhóm lại với nhau vậy. Anh Vương Văn Thành – Thôn Chiến Thắng – Hồ Thầu – Hoàng su Phì tâm sự cần một con dê ốm bỏ ăn là các thành viên cùng xúm lại tìm đủ mọi cách để chữa bệnh cho dê rồi khi một con dê nhà ai đó bị lạc đàn thì cả nhóm cùng nhau đi tìm.
Với tổng đàn dê hiện nay của nhóm lên đến hơn 1000 con, việc chăn thả không con thoải mái như trước thêm vào đó nuôi dê nhiều thì kéo theo bệnh tật cũng nhiều rồi tình trạng dê lạc đàn do chăn thả cùng nhau… đòi hỏi những thành viên trong nhóm phải thường xuyên trao đổi kinh nhiệm với nhau, thông tin qua lại giữa các thành viên cũng rất tốt. Cứ hai ba ngày các thành viên của nhóm lại gặp nhau, cũng là lúc những câu chuyện về nuôi dê được đem ra bàn bạc.
Với các thành viên, được nhìn thấy thành quả lao động của mình là điều hạnh phúc nhất. Từ chỗ chỉ nuôi vài con dê nhỏ, nay được nuôi cả trăm con trị giá gần trăm triệu đồng, những thành viên trong nhóm sở thích nuôi dê thôn Chiến Thắng xã Hồ Thầu huyện Hoàng Su Phì thấy có động lực hơn rất nhiều để cố gắng nuôi đàn dê phát triển hơn.

Hiện nay mỗi tháng các thành viên trong nhóm xuất bán từ 20 – 40 con dê thương lái đến tận nhà mua với giá 130 nghìn đồng 1 kg dê thịt, tính ra thu nhập của nhóm mỗi tháng cũng được 50 đến 100 triệu đồng. Sự  thành công của Nhóm cùng sở thích nuôi dê không chỉ ở những con số, thu thập được cải  thiện mà quan trọng hơn là đã góp phần giúp người dân làm quen với cách làm mới, phát huy tính chủ động, không ỷ lại và tăng sự gắn kết trong cộng đồng, qua đó thúc đẩy ngành chăn nuôi huyện Hoàng Su Phì lên tâm cao mới. 

Tin khác

Liên kết website