Quốc phòng - An ninh

Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông ở vùng cao

17/06/2013 00:00 176 lượt xem

Chiều 03/5, UBND tỉnh Hà Giang phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tổ chức Hội thảo Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông ở vùng cao. Đến dự có các đồng chí: Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm khuyến nông Quốc gia; Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở NN&PTNT.

Hà Giang được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố trên cả nước hình thành mô hình khuyến nông khá sớm, đội ngũ cán bộ khuyến nông cũng được đánh giá là khá đông đảo với trên 2.400 người, trong đó chủ yếu là đội ngũ khuyến nông thôn bản với hơn 1.900 người. Đây là lực lượng nòng cốt làm nhiệm vụ chuyển giao khoa học kỹ thuật đến với người dân, làm thay đổi căn bản nhận thức, tập quán canh tác, góp phần quan trọng thúc đẩy sản xuất nông lâm nghiệp phát triển. Tuy vậy, lực lượng này dù đông về số lượng song chất lượng hoạt động chưa đồng đều, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân về sản xuất hàng hóa, chưa định hướng khuyến cáo sản xuất được cây trồng, vật nuôi thế mạnh của từng vùng và thị trường tiêu thụ...

 

Các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu lên thực trạng những thuận lợi, khó khăn của công tác khuyến nông tại cơ sở; và bàn các giải pháp nhằm tăng cường tập huấn nâng cao trình độ, tạo cơ chế thích đáng, phù hợp, khích lệ, động viên đối với đội ngũ cán bộ khuyến nông, đặc biệt là khuyến nông cơ sở được xem là những giải pháp cốt lõi nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến nông ở khu vực vùng sâu, vùng xa như tại địa bàn tỉnh ta.

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Vương Mí Vàng đánh giá cao hiệu quả việc tổ chức Hội thảo đối với đội ngũ cán bộ khuyến nông. Đồng chí cho rằng, là tỉnh nông nghiệp vùng cao biên giới, lực lượng khuyến nông được xác định giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm qua, đội ngũ cán bộ khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở đã được kiện toàn; các mô hình khuyến nông ngày càng phong phú, đa dạng, bám sát với nhu cầu thực tế của từng vùng, từng địa phương. Với những hạn chế yếu kém của đội ngũ cán bộ khuyến nông đưa ra tại Hội thảo, đồng chí yêu cầu, cần rà soát, đánh giá, chú trọng các giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ khuyến nông cả về kỹ năng và kiến thức khoa học; việc tuyển dụng cán bộ khuyến nông cần được xem xét và thực hiện trên cơ sở phối hợp chặt chẽ với ngành và địa phương tuyển dụng; các mô hình khuyến nông cần tập trung vào cây trồng, vật nuôi có thế mạnh trong định hướng của tỉnh theo hướng phát triển nền nông nghiệp bền vững và sản xuất hàng hóa. Chủ tịch HĐND tỉnh Vương Mí Vàng cũng yêu cầu các địa phương cần có cơ chế, chính sách thỏa đáng đối với công tác khuyến nông và đội ngũ cán bộ khuyến nông, đảm bảo phát huy và khích lệ đội ngũ cán bộ khuyến nông phục vụ đắc lực và đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất, xóa đói giảm nghèo.


Tin khác

Liên kết website