Tin địa phương

Hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai Nghị định số 80 của Chính phủ

24/10/2017 00:00 87 lượt xem

Ngày 23/10, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 11 huyện, thành phố về sơ kết triển khai thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù giai đoạn 2011 – 2017. Tại điểm cầu tỉnh đồng chí Trần Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu của huyện Hoàng Su Phì có đồng chí Lù Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND huyện.

Qua 6 năm thực hiện Nghị định số 80 của Chính phủ, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập với cộng đồng, phòng ngừa tái phạm tội và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các sở, ban ngành và các huyện, thành phố đã tổ chức triển khai sâu rộng Nghị định đến quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong thực hiện chính sách, pháp luật đối với người chấp hành xong án phạt tù. Công tác tư vấn, trợ giúp pháp lý, định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cho vay vốn tạo việc làm, làm các giấy tờ tùy thân cho người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được thực hiện tốt. Từ năm 2011 đến 30/6/2017, toàn tỉnh có gần 3.000 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, trong đó trên 2.200 người đã có việc làm, chiếm trên 70%, có nhiều mô hình, cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên từ năm 2012 đến nay, số người tái phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh là 102 người. Nguyên nhân tái phạm tội chủ yếu do đối tượng lười lao động, sống ở địa bàn phức tạp về an ninh, trật tự. Mặt khác vẫn còn tình trạng kỳ thị, bỏ mặc của một bộ phận xã hội nên làm cho người chấp hành xong án phạt tù gặp nhiều khó khăn trong hòa nhập cộng đồng.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền đoàn thể ở địa phương tiếp tục triển khai Nghị định 80 của chính phủ quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước về đảm bảo các điều kiện giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Định kỳ tổ chức rà soát, thống kê đánh giá thực trạng người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; các cấp, ngành, địa phương chú trọng biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay, hiệu quả và các cá nhân điển hình tiên tiến trong tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho người được đặc xá, tha tù trở về địa phương được vay vốn tạo công ăn việc làm để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, góp phần giữ gìn an ninh ninh trật tự ở cơ sở. 


Tin khác

Liên kết website