Tin địa phương

Hội nghị trực tuyến sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX

08/08/2017 00:00 107 lượt xem

Ngày 04/8, UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố sơ kết 3 năm hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và đánh giá hoạt động của BCH Liên minh HTX 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 5 tháng cuối năm 2017. Đồng chí Nguyễn Minh Tiến - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Quỹ hỗ trợ phát triển HTX chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các sở, ngành thành viên của Quỹ hỗ trợ. Dự tại điểm cầu huyện Hoàng Su Phì có đồng chí Triệu Sơn An – Phó Chủ tịch UBND huyện một số ngành chuyên môn của huyện và các HTX trên địa bàn huyện.

Quỹ hỗ trợ phát triển HTX tỉnh được thành lập từ năm 2014, với mục tiêu hỗ trợ các HTX, liên hiệp HTX có vốn đầu tư nhằm có vốn đầu tư, củng cố, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh góp phần thúc đẩy và phát triển kinh tế hộ gia đình thành viên ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu lại sản xuất trong nông nghiệp; Hỗ trợ các Hợp tác xã trong các hoạt động đổi mới công nghệ, kỹ thuật; mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm; xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kiểu mới, điển hình tiên tiến. Đến nay, tổng nguồn vốn hoạt động của quỹ có trên 6 tỷ đồng, trong đó gồm vốn điều lệ đã được UBND tỉnh cấp từ ngân sách Nhà nước và vốn được bổ sung từ kết quả hoạt động của quỹ trong 3 năm. Hiện quỹ đã giải ngân cho 20 HTX với 20 dự án vay vốn, tổng số tiền đã giải ngân trên 5 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 4,4 tỷ đồng. Trong đó, cho vay đầu tư lĩnh vực nông nghiệp 12 dự án với số dư nợ 2,5 tỷ đồng; cho vay lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, thương mại 8 dự án. Từ nguồn vốn vay của quỹ đã tạo điều kiện cho các HTX mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo tại địa phương nơi HTX thực hiện các dự án.

 

Đối với hoạt động của BCH Liên minh HTX, trong 7 tháng đầu năm 2017, các HTX trên địa bàn tỉnh đã được củng cố, kiện toàn, quy mô và phạm vi đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước được phát triển. Đến nay toàn tỉnh thành lập mới được 47 HTX và giải thể 44 HTX không đủ điều kiện hoạt động theo quy định, lũy kế HTX trên địa bàn toàn tỉnh có 666 HTX, trong đó 224 HTX không hoạt động, không tìm thấy địa chỉ trụ sở làm việc.

 

Kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến yêu cầu: Trong thời gian tới, các thành viên BCH HTX tại các huyện, thành phố cần rà soát, có định hướng hoạt động cụ thể để thúc đẩy phát triển kinh tế hợp tác, HTX trên địa bàn. Củng cố, kiện toàn lại số HTX đã được thành lập, tạo điều kiện và tháo gỡ khó khăn cho các HTX. Chọn, xây dựng 1 HTX điểm, điển hình để học tập kinh nghiệm và nhân rộng. Có kế hoạch, tham mưu tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ HTX trên địa bàn tỉnh. Đối với hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển HTX, các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn cho các HTX xây dựng dự án, phương án đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh, đăng ký vay vốn tại Quỹ hỗ trợ; chủ động lập danh sách, lựa chọn các HTX có nhu cầu vay vốn để đảm bảo gắn trách nhiệm của huyện và đảm bảo sử dụng Quỹ hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay; đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, kịp thời ngăn ngừa nợ quá hạn phát sinh mới nhằm nâng cao chất lượng tín dụng.


Tin khác

Liên kết website