Tin địa phương

Đồng chí Hoàng Hải Lý - Bí thư Huyện ủy thăm mô hình phát triển kinh tế tại xã Ngàm Đăng Vài

22/09/2017 00:00 109 lượt xem

Vừa qua, đồng chí Hoàng Hải Lý - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoàng Su Phì đã đi thăm các mô hình phát triển kinh tế theo quy mô hộ gia đình tại xã Ngàm Đăng Vài huyện Hoàng Su Phì.

Đến thăm mô hình nuôi Hươu Sao của gia đình anh Nguyễn Gia Phong tại thôn Thiêng Khum Thượng xã Ngàm Đăng Vài, với 4 con Hươu Sao được gia đình anh Phong nuôi từ tháng 6/2016, tổng số vốn đầu tư 30 triệu đồng tiền mua 2 cặp con giống, đến thời điểm này 2 con đực đã cho cắt nhung mỗi con 2 lần, 2 con cái giờ đã có chửa. Theo anh Phong cho biết, đây chỉ là bước đầu tiên gia đình lấy về nuôi thử, nhưng thấy dễ nuôi, giá trị kinh tế trên thị trường cũng khá cao, thức ăn và khâu chăm sóc rất đơn giản, từ giờ đến cuối năm gia đình sẽ cố gắng mua thêm 4 con Hươu Sao nữa về nuôi. Trao đổi với chủ nhân mô hình, đồng chí Hoàng Hải Lý đánh giá cao với cách dám nghĩ dám làm của gia đình vì đây là lần đầu tiên tại huyện Hoàng Su Phì có một mô hình nuôi Hươu. Đồng chí nhấn mạnh, nếu nuôi Hươu sao mà có hiệu quả thì gia đình nên đầu tư thêm, mở rộng quy mô để bà con nhân dân trong và ngoài xã đến học tập, rồi nhân rộng mô hình.

 

Đến thăm mô hình cấp ủy “ vườn, ao, chuồng” của gia đình ông n Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Ngàm Đăng Vài, tại thôn Ngàm Đăng Vài 1, mô hình có quy mô tổng cộng khoảng 3 ha với 800m2 ao được cải tạo chuyển đổi từ đất trồng lúa một vụ kém hiệu quả, trước đây khi còn là đất trồng lúa mỗi năm gia đình ông thu được khoảng 6 tạ lúa, từ năm 2014 đến nay gia đình chuyển sang đào ao thả cá, gia đình thường nuôi nhiều loại cá như: chép, chắm, rô, mỗi năm trừ hết chi phí, gia đình anh thu được trên 15 triệu đồng từ tiền bán cá, ngoài ra, chiếc ao này còn cung cấp cá tươi cho các bữa ăn của gia đình. Đầu năm 2016, khi Nghị quyết 209 của HĐND tỉnh Hà Giang về khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa chính thức có hiệu lực, Ông Lâm với tư cách là người đứng đầu cấp ủy đã đứng ra vay 160 triệu đồng để mua 8 con bò về nuôi, trồng thêm gần 2ha cỏ làm thức ăn chăn nuôi, đến nay từ 8 con bò ban đầu đã phát triển thành 12 con. Thêm vào đó đầu năm 2014, gia đình anh quyết định cải tại 0,2ha đất vườn sang trồng 180 cây Chanh tứ thì, sau gần 4 năm, tất cả các cây Chanh trong vườn đã cho quả quanh năm, bình quân mỗi cây một năm cho khoảng từ 6 đến 10 kg, giá bán bình quân mỗi kg cũng được 8.000 đồng, tính ra mỗi năm vườn Chanh của gia đình cho thu nhập 12 triệu đồng.

 

Mô hình nuôi cá của gia đình ông  n Lâm - Bí thư Đảng ủy xã Ngàm Đăng Vài, tại thôn Ngàm Đăng Vài 1.

 

Trao đổi với cấp ủy chính quyền xã Ngàm Đăng Vài, đồng chí Hoàng Hải Lý đánh giá rất cao về mô hình “vườn, ao, chuồng” của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, từ hiệu quả, đến tính bền vững, phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng của xã, lại rất phù hợp người dân nào cũng có thể làm được. Qua mô hình này đã phát huy được tính gương mẫu, tiên phong của người đảng viên, theo đúng tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về “nói đi đôi với làm”. Đồng chí Bí thư Huyện ủy đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy chính quyền xã Ngàm Đăng Vài phải phát huy tinh thần này, cán bộ, đảng viên thực hiện thêm nhiều mô hình hơn nữa để nhân dân học tập và làm theo.


Tin khác

Liên kết website