Kinh tế

Xã Tụ Nhân Hoàng Su Phì chủ động phòng chống rét cho đàn trâu, bò

22/11/2021 06:28 96 lượt xem

Mùa đông năm nay đến sớm hơn những năm trước, những đợt không khí lạnh liên tiếp tràn về từ những ngày cuối tháng 10, cường độ giảm dần và đã bắt đầu xuất hiện tình trạng rét đậm, rét hại. Để đảm báo sức khẻo cho “đầu cơ nghiệp” của người dân, Cấp ủy, chính quyền xã xã Tụ Nhân huyện Hoàng Su Phì chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng, chống, đói rét cho đàn trâu, bò.

Xã Tụ Nhân Hoàng Su Phì chủ động phòng chống rét cho đàn trâu, bò

Nhận thức được đàn đại gia súc là tài sản lớn của gia đình, những năm trở lại đây người dân trên địa bàn xã luôn chú ý đến việc phòng, chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho đàn trâu bò. Ngay từ giữa tháng 9 sau khi kết thúc thu hoạch vụ mùa, người dân đã thu gom rơm rạ để tích trữ thức ăn cho trâu bò, đồng thời dọn vệ sinh lấy bạt che chắn chuồng tránh gió lùa trại giữ ấm cho đàn gia súc vật nuôi.

Ông Vương Ngọc Chương, Thôn Bản Cậy xã Tụ Nhân cho biết: Gia đình tôi có 6 con trâu, bò, mùa Đông năm nào cũng vậy, tôi luôn chủ động che chắn, gia cố lại chuồng trại cho chắc chắn, kín đáo giữ ấm cho gia súc. Sau khi thu hoạch lúa đã thu gom rơm rạ, bó gọn cho lên lán cao để rơm không bị ẩm ướt. Ngoài ra, nhà tôi trồng sẵn cỏ Voi để làm thức ăn tươi cho đàn gia súc, thực hiện tiêm phòng dịch bệnh định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y thôn nên đàn gia súc nhà tôi luôn khỏe mạnh.

Việc thả trâu bò trên đồi khi nhiệt độ xuống thấp đã không còn nữa, người dân đã chủ động làm chuồng trại nuôi nhốt trong chuồng và chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp như trồng cỏ, phát triển ngô đông, tích trữ rơm rạ bổ sung thức ăn tinh bột, uống thêm nước muối tinh để tăng thêm sức đề kháng cho đàn vật nuôi và không chăn thả rông trâu bò ngoài trời khi nhiệt độ xuống thấp.

Theo dự báo mùa đông năm nay sẽ có các đợt rét hại, vì vậy hiện xã Tụ Nhân đang tập trung chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi. Ngoài việc chỉ đạo nhân dân chủ động nguồn thức ăn cho gia súc, thì xã kiên quyết không để nhân dân thả rông đàn gia súc và phải có chuồng trại hợp lý tránh rét cho đàn vật nuôi.

Ông Vương Văn Củi, Phó Chủ tịch UBND xã Tụ Nhân cho biết thêm: Xã thường xuyên cử cán bộ chuyên môn đến từng thôn, từng nhà dân nuôi gia súc tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ đàn gia súc trong mùa Đông, phân loại gia súc để có chế độ chăm sóc nuôi dưỡng riêng, hướng dẫn các hộ chăn nuôi áp dụng các biện pháp xử lý, chế biến để cải thiện dinh dưỡng; thành lập đoàn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc trên địa bàn xã. 

Hiện xã Tụ Nhân có  hơn 1.000 con trâu bò và gần 400ha cỏ trồng với các giải pháp tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, xã Tụ Nhân quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra trên đàn vật nuôi, góp phần đắc lực vào công tác xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website