Xây dựng chính quyền

Tổ đại biểu HĐND tỉnh giám sát tại xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì

28/08/2021 08:27 80 lượt xem

Ngày 26/8, Tổ Đại biểu HĐND tỉnh Hà Giang ứng cử tại huyện Hoàng Su Phì do ông Vàng Đình Chiến làm Tổ trưởng đã tiến hành giám sát kết quả thực hiên Quyết định 2086/QĐ-TTg, ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, phế duyệt Đề án hội trợ phát triển KT-XH các dân tộc thiểu số rất ít người, giai đoạn 2016-2025 trên địa bàn xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì.

Dân tộc Phù Lá là một trong ít những dân tộc thiểu số rất ít người ở Việt Nam, hiện nay có 39 hộ trong đó có 28 hộ nghèo đặc biệt khó khăn, với 183 nhân khẩu đang sinh sống tại cụm Hoa Si Pan, thôn Bản Máy, xã Bản Máy huyện Hoàng Su Phì.

Các chương trình, chính sách được triển khai đồng bộ, bước đầu đem lại hiệu quả, giải quyết kịp thời chế độ chính sách đối với đồng bào. Từ năm 2018-2020 trên địa bàn xã đã được đầu tư xây dựng 3 công trình gồm: đường giao thông, hệ thống cấp nước sinh hoạt và  khu vực kiến trúc nhà văn hóa truyền thống dân tộc Phù Lá. Ngoài ra đề án còn hỗ trợ kinh phí cho người dân phát triển sản xuất; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc, nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào; hỗ trợ về y tế, giáo dục đào tạo, sử dụng cán bộ để xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 trên trên địa bàn xã là 10,8 tỷ đồng. Đã tạo điều kiện trực tiếp cho các hộ đồng bào dân tộc Phù Lá có điều kiện thoát nghèo và ổn định cuộc sống.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Vàng Đình Chiến, Trưởng đoàn giám sát nêu rõ, qua quá trình đi kiểm tra, giám sát và trao đổi trực tiếp với người dân tộc Phù Lá trên địa bàn, thì đời sống của người dân từ khi triển khai đề án đã có sự thay đổi. Xong tính hiệu quả thì cần đánh giá tổng thể, chúng ta làm rất nhiều nhưng để nói thay đổi tập quán, đời sống của nhân dân chưa rõ ràng; xã phải tuyên truyền cho bà con có ý thức trách nhiệm, tự giác thay đổi tập quán canh tác, sản xuất để ổn định cuộc sống trước khi tính đến làm giàu; vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi một phần diện tích đất trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng các cây trồng khác có hiệu quả kinh tế hơn; phải đánh giá cụ thể để khi triển khai giai đoạn 2 có cách thức tiếp cận, cách triển khai sao cho hợp lý để nhân dân tích cực, chủ động thực hiện thì mới có hiệu quả; Khi triển khai cần có cách làm để người dân thay đổi tư duy, nhận thức, hướng làm, trong sản xuất thì mới có hiệu quả lâu dài, theo hướng cho cái cần câu chứ không cho con cá; đồng thời phải gìn giữ bản sắc văn hoá của dân tộc Phù Là gắn với đó là tăng cường giáo dục để nâng cao nhận thức, trình độ văn hoá cho đồng bào.

Đức Long

Tin khác

Liên kết website