Gương người tốt - việc tốt

Thu nhập hàng trăm triệu đồng từ chăn nuôi kết hợp

05/12/2020 07:32 76 lượt xem

Hộ gia đình chị Lý Mùi Viện ở thôn Tả Hồ Phiên xã Nậm Ty huyện Hoàng Su Phì phát triển mô hình chăn nuôi trâu kết hợp nuôi lợn nái, lợn thịt cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Trong căn nhà xây hai tầng khang trang với đầy đủ tiện nghi phục vụ sinh hoạt, chị Lý Mùi Viện chia sẻ với chúng tôi về câu chuyện đi lên từ mô hình chăn nuôi. Đầu năm 2013, lúc đó chị mới 20 tuổi, xây dựng gia đình rồi gia ở riêng, lúc đó kinh tế gia đình rất khó khăn, chồng thì đi làm ăn xa, thỉnh thoảng mới về, có tý vốn liếng gia đình nội ngoại cho cộng với tiền chồng gửi về chị mua được 3 con lợn mái về nuôi, đẻ ra con nào chị cố gắng nuôi hết con đó, đến lúc lớn, bán được tiền cục thì mua thêm trâu về nuôi. Hiên nay gia đình chị Viện đang nuôi 10 con trâu, gần 50 con lợn, hơn 200 con ngan.

Theo chị Viện, điều quan trọng nhất trong chăn nuôi trước hết là phải đủ thức ăn, sau đó là phải thương mại hóa chăn nuôi, chị lấy ví dụ, nhà mình có lúc trong chuồng lên đến hơn 12 con trâu, mình mua về chăn sóc một thời gian, người ta đến giả giá, thấy có lợi là mình bán ngay, không chỉ con trâu, con gì cũng thế. Ngay thời điểm này, giá lợn giống rất cao, vì vậy nhà mình không nuôi lợn thịt nữa mà chỉ tập chung nuôi lợn giống. Tóm lại là người chăn nuôi cứ phải cân nhắc, cái gì có lợi thì làm có như thế mới có thu nhập cao.

Trong những năm qua, tỉnh ta có nhiều chính sách khuyến kích người dân phát triển kinh tế, đặc biệt là chăn nuôi theo quy mô gia trại hộ gia đình. Nhưng với điều kiện thực tế hiện nay thể nói hướng phát triển chăn nuôi và làm kinh tế của chị Viện là cách làm có hiệu quả, phù hợp với điều kiện chăn nuôi nông hộ.

Thành công từ mô hình chăn nuôi kết hợp của gia đình chị Viện đã giúp xã Nậm Ty định hướng cho người nông dân về cách chăn nuôi đem lại hiệu quả kinh tế cao, nâng cao thu nhập,  mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế hộ gia đình.


Tin khác

Liên kết website