Tin địa phương

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tại Hoàng Su Phì.

15/10/2021 02:42 65 lượt xem

Ngày 14/10, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh do bà Chúng Thị Chiên, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tiến hành giám sát kết quả triển khai việc sắp xếp đơn vị hành chính, giai đoạn 2019-2021 tại huyện Hoàng Su Phì và xã Nậm Dịch. Tham gia cùng đoàn có ông Vàng Đình Chiến – Uỷ viên BCH Tỉnh uỷ, Đại biểu HĐND tỉnh, Bí thư Huyện uỷ; đại diện Thường trực HĐND, Ban Pháp chế HĐND huyện Hoàng Su Phì.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh khảo sát tại Hoàng Su Phì.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2019-2021, UBND huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức rà soát diện tích và dân số của các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, đồng thời thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc và xây dựng Kế hoạch triển khai phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2019-2021. Kết quả qua rà soát, toàn huyện có 16 xã đạt tiêu chí về quy mô dân số và diện tích theo quy định; 10 xã thuộc diện bắt buộc phải sáp nhập trong giai đoạn 2019 - 2021, bao gồm các xã: Thèn Chu Phìn, Thàng Tín, Đản Ván, Ngàm Đăng Vài, Sán Sả Hồ, Tả Sử Choóng, Nàng Đôn, Pờ Ly Ngài, Nậm Dịch, Bản Péo. Trên cơ sở rà soát, huyện Hoàng Su Phì thống nhất sắp xếp xã Bản Péo sáp nhập vào xã Nậm Dịch, lấy tên gọi mới là xã Nậm Dịch và đi vào hoạt động tù tháng 1/2020. Đối với 08 xã thuộc diện bắt buộc phải sáp nhập, nhưng chưa sáp nhập giai đoạn 2019-2021, do hầu hết là các xã biên giới, địa hình chia cắt, đồi núi dốc, khoảng cách đường giao thông với các xã liền kề xa, dân cư phân tán, là các xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự.

Đối với xã Nậm Dịch, sau khi sáp nhập đã đi vào hoạt động ổn định, duy trì tốt công tác quản lý điều hành. Đến nay, tổng diện tích tự nhiên toàn xã đạt 61,12% so tiêu chuẩn; tổng dân số toàn xã đạt 72,24% tiêu chuẩn; số tổ chức hành chính, hội đoàn thể giảm được 09 tổ; số cán bộ công chức giảm được 17 người; đến nay còn 06 công chức dôi dư chưa bố trí sắp xếp được; tiết kiệm tiền ngân sách hơn 3 tỷ đồng/năm.Tại buổi giám sát, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số nội dung về khó khăn, vướng mắc như: xã vẫn còn lúng túng trong việc quản lý, sử dụng tài sản dôi dư; giải quyết thủ tục hành chính; việc chuyển đổi giấy tờ cho người dân. Ngoài ra, Đoàn giám sát yêu cầu huyện, xã giải trình, làm rõ một số nội dung liên quan đến việc nhập xã trên địa bàn huyện.

Kết luận buổi giám sát, bà Chúng Thị Chiên - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao những kết quả của huyện huyện Hoàng Su Phì trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn. Đồng thời, chia sẻ với những khó khăn của huyện, trong quá trình thực hiện việc sáp nhập xã và đề nghị huyện trong thời gian tới cần có những định hướng, giải pháp và lộ trình tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến mọi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của việc sáp nhập các đơn vị hành chính; quan tâm đầu tư về hạ tầng cơ sở và một số công trình thiết yếu khác phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư, chăm sóc sức khỏe nhân dân như: nhà văn hóa, trạm y tế, trường học. Đồng thời, tiếp tục rà soát các xã trên địa bàn để thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trong giai đoạn 2022 - 2030.

Bình Tài

Tin khác

Liên kết website