Kinh tế

Người nông dân khởi nghiệp từ mô hình VAC

23/06/2021 08:22 765 lượt xem

Nằm giữa triền đồi Thôn Pố Lũng, Thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì là khu vườn trồng cây Thanh Long, kết hợp chăn nuôi của gia đình anh Lò Văn Đức, những ai lần đầu đến cũng cảm phục bởi sự chăm chỉ, chịu khó và quyết tâm làm giàu của gia đình anh.

Người nông dân khởi nghiệp từ mô hình VAC

Anh Lò Văn Đức là người địa phương, từ nhỏ đã theo gia đình làm nương rẫy canh tác trên những triền đồi núi dốc. Sau nhiều năm gắn bó với lối canh tác và cây trồng truyền thống, anh nhận thấy việc trồng nhiều loại cây tạp và không chuyên canh như thế sẽ không đem lại giá trị kinh tế. Nên sau khi tham khảo qua các kênh thông tin truyền thông và tìm hiểu nhu cầu thực tế về nông sản tại chợ trung tâm huyện anh đã mạnh dạn quyết tâm cải tạo khu vườn của gia đình với mong muốn nâng cao thu nhập từ mô hình vườn - ao - chuồng. Với 2 ha đất vườn đồi, anh Đức đầu tư xây trụ và trồng hơn 500 gốc Thanh Long, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây trồng và không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học để cho ra những sản phẩm sạch và chất lượng. Sau 3 năm trồng vụ đầu tiên anh thu được 2 tạ quả, sản lượng năm nay gấp 3 – 4 lần so với vụ trước. Hiện giá bán thanh long trên thị trường từ 25 – 30 nghìn đồng/kg, vụ này sẽ mang đến cho gia đình anh một khoản thu nhập khá.

Cùng với đó, gia đình anh Đức đã đầu tư xây dựng thêm chuồng trại để nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá và trồng rau ngắn ngày theo thời vụ để cung cấp thức ăn hàng ngày cho gia đình và đem bán ra thị trường. Hiện mức thu nhập của gia đình anh mỗi năm khoảng 80 triệu đồng từ mô hình VAC. Nhờ nguồn thu nhập ổn định mà cuộc sống gia đình anh ngày càng khấm khá hơn.

Với hướng của gia đình anh Đức, đây sẽ là mô hình góp phần tích cực trong việc thực hiện hiệu quả Đề án cải tạo vườn tạp trong việc lựa chọn giống cây, vật nuôi phù hợp có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, chăn nuôi…. từng bước xoá đói giảm nghèo tại địa phương.

Nguyễn Dung - Thu Hảo

Tin khác

Liên kết website