Văn hóa - Du lịch

Lễ cúng Ma khô của dân tộc Nùng U huyện Hoàng Su Phì

25/07/2014 00:00 547 lượt xem

Lễ cúng ma khô là một trong những lễ thức quan trọng nhất của vòng đời mỗi con người theo quan niệm của dân tộc Nùng U huyện Hoàng Su Phì.
Theo quan niệm của dân tộc Nùng U huyện Hoàng Su Phì, lễ cúng ma khô là một trong những lễ thức quan trọng nhất của vòng đời mỗi con người. Nó bao gồm một loạt những lễ thức khác nhau và theo một trình tự nhất định. Làm ma khô chính là lễ cúng gọi hồn của người Nùng U được tiến hành sau khi người chết đã được làm thủ tục đưa đi chôn cất. Sau đó chọn được ngày lành tháng tốt mới làm ma, ngày đó không phạm vào bản mệnh của những người trong gia đình (nhất là người nam), thậm trí là không phạm vào tuổi của thấy cúng. Họ tiến hành làm ma khô. Làm ma khô có nhiều thủ tục như: Lễ gọi hồn đã  đăng bài  (Lễ gọi hồn của dân tộc Nùng U). Lễ cúng thần rừng thần đất. Lễ cúng vong linh những người không có người thờ cúng còn lang thang đâu đó không có nơi ăn, nơi ở và Lễ cúng tình yêu cho người chết, người ta gọi đó là làm ma khô. Gia đình người giàu cũng như người nghèo đều phải làm nhà táng hai tầng dán giấy xanh đỏ tím vàng trang trí đẹp để tặng cho người khuất. Khi đến dự lễ cúng là con, cháu gái phải có con lợn nhỏ  hoặc một con gà hay vịt, vài ba ống gạo, con ngựa giấy mang đến làm lễ, con trai làm cây tiền cao nhiều tầng. Theo quan niệm người Nùng cây tiền càng cao càng to gia đình càng khá giả, nhà có bao nhiêu con trai thì có bấy nhiêu cây tiền. Lễ cúng gọi hồn là một thủ tục qua trọng nhất trong ngày làm ma cho người đã khuất. Không chỉ có con cháu anh em trong dòng tộc mà còn có tất cả người quen thân ở nơi xa đến, bà con trong cả bản đến dự lễ cầu gọi hồn cho người chết..
Lễ cầu gọi hồn là lễ hội truyền thống của dân tộc Nùng. Theo truyền thuyết dân gian kể lại được truyền từ rất lâu đời, Những người không may mắn, số mệnh đã định, người chết hồn người sang một thế giới khác. Hồn người chết do hai anh em thần trời cai quản nếu không làm lễ cầu gọi hồn thì hồn của người chết sẽ mãi mãi ở thế giới bên kia làm nô lệ cho anh em thần trời, không được trở về với tổ tiên. Với lòng biết ơn vô hạn sự hiếu thảo của con cháu, anh em đối với người đã chết. Họ làm lễ cúng gọi hồn, để hồn được về với tổ tiên dòng họ phù hộ cho người sống làm ăn phát đạt, con cháu khỏe mạnh hiếu thảo. Đây là một lễ hội mang tính giáo dục về đạo đức cho những người sống có tình nghĩa với người đã khuất.
Lễ cầu gọi hồn của dân tộc Nùng là tập quán tín ngưỡng  dân tộc có từ lâu đời.  Quan niệm về vũ trụ, quan niệm về cuộc sống của con người mang tính cộng đồng cao đó là: con người sống phải có các quan hệ gia đình và xã hội. Các mối quan hệ đó liên quan trực tiếp đến đời sống tinh thần vật chất của từng con người. Do đó ai cũng phải thương yêu quý trọng lẫn nhau, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau trong lúc vui lúc buồn, chia sẻ với nhau trong cuộc sống. Lễ hội gọi hồn là một lễ hội có giá trị về giáo dục đạo đức  đối với con người. Con người được sinh ra và được sống trên đời phải biết ăn ở có trước có sau, có trên có dưới  hòa thuận,  thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Ai sinh ra rồi cũng phải chết đi, khi chết có người thương , người nhớ, người biết ơn. Ai cũng cầu mong cho linh hồn được siêu thoát trở về với tổ tiên gia đạo che trở cho những người đang sống. Đó là mối quan hệ vô hình giữa thế giới tâm linh và cuộc sống của  mỗi con người trong cộng đồng xã hội.
 

Tin khác

Liên kết website