Tin cảnh báo mưa lũ

Huyện Hoàng Su Phì, khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó thiên tai

19/10/2020 09:41 67 lượt xem

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì liên tiếp xảy ra những trận mưa kéo dài, đặc biệt vào đêm và sáng sớm, dẫn đến xuất hiện nhiều điểm sạt lở đất, đặc biệt nguy hiểm. Trước những diễn biến của thiên tai, huyện Hoàng Su Phì đã khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với thiên tai.

 Căn nhà 3 tầng của gia đình chị Lù Thị Hương ở tổ dân phố 5, thị trấn Vinh Quang, vừa bị đất đá từ ta luy dương phí sau nhà sạt lở chèn ép vào gần như toàn bộ phần tầng 1, do nhà xây kiên cố nên chưa bị đổ sập nhưng do đất đá quá nặng, nên trên tường đã xuất hiện nhiều kẽ nứt, nước đã ngấm chảy vào nhà rất nhiều, gia đình chị đã dùng một số cây gỗ để trống, với huy vọng căn nhà có thể chịu được, đến thời điểm này, gia đình chị đã chuyển đến ở nhà của người thân, nhưng ngày nào, vợ chồng chị cũng đứng ở phía trước nhà để nhìn vào căn nhà của mình.

Liên tiếp trong những này qua, trên địa bàn thị trấn Vinh Quang huyện Hoàng Su Phì, xuất hiện nhiềm điểm sạt lở nguy hiểm, đặc biệt là ở địa phận tổ dân phố 5, chỉ trong 5 ngày đã có 15 hộ dân phải di dời khẩn cấp, với 3 điểm sạt lở nguy hiểm, ước tính khoảng trên 100 nghìn m3 đất đá sạt lở vùi lấp một phần của 15 nhà dân. Trước tình hình đó, cấp ủy, chính quyền thị trấn Vinh Quang đã huy động lực lượng, giúp đỡ các hộ dân di rời đến nơi ở mới để, kiên quyết không để hộ dân nào sinh sống ở khu vực nguy hiểm.

Do đặc điểm thổ nhưỡng, là đất pha cát, mỗi khi mưa kéo dài, thường xảy ra sạt lở ta ly dương, sói mòn ta luy âm tạo ra những hàm ếch nguy hiểm. Nhiều nhà dân bị đất đá sạt lở vào nhà, hàng trăm ha hoa màu của người dân bị ảnh hưởng. Đặc biệt thời từ còn xuất hiện những khe nức dài hàng trăm mét, sâu đến 2-3m trên những quả đồi phí sau nhà dân.

Theo dự báo, từ nay đến hết tháng 10/2020, trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì có thể xuất hiện thêm từ 2-3 đợt không khí lạnh, đi kèm với đó là những trận mưa kéo dài. Nguy cơ sạt lở ở những vị trí sung yếu rất cao. Để đảm bảo tính mạng con người và giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân. Cấp ủy chính quyền, từ huyện đến xã đã và đang khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó thiên tai


Tin khác

Liên kết website