Xây dựng chính quyền

Hoàng Su Phì nỗ lực đạt chuẩn quốc gia về Y tế xã năm 2016

05/05/2016 00:00 193 lượt xem

Xác định công tác xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã là điều kiện để giúp cho tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, triển khai tốt các chương trình, dự án quốc gia về y tế, tăng cường phòng chống dịch bệnh và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh cho nhân dân.

Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Hoàng Su Phì  luôn quan tâm thực hiện tốt lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện đã có 15 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, phấn đấu năm 2016 có thêm 5 xã đạt chuẩn nâng 20/24 xã trong toàn huyện đạt chuẩn y tế xã. Hầu hết các trạm y tế đạt chuẩn quốc gia đều được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị; đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ được chú trọng phát triển cả về số lượng và trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Đa số các trạm y tế xã trên địa bàn hiện có từ 5 - 7 cán bộ y tế, trong đó có nhiều cán bộ đang đi học trình độ bác sĩ, cơ bản đáp ứng đủ tiêu chí về nguồn nhân lực.

 

Từ năm 2011 - 2014, toàn huyện đã xây mới và đưa vào sử dụng hơn 16 trạm y tế; tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất cho 4 trạm với số tiền hàng tỷ đồng. Ngoài ra, các trạm y tế xã còn được hỗ trợ các phương tiện truyền thông: tivi, loa máy, điện thoại bàn… Đặc biệt, mỗi trạm còn được hỗ trợ 1 máy vi tính có kết nối mạng để thực hiện nhiệm vụ tại trạm, cập nhật thông tin y học và trao đổi thông tin với Trung tâm Y tế huyện. Từ đó, chất lượng dịch vụ y tế xã ngày càng được nâng cao, các chương trình y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu, công tác phòng chống dịch được triển khai chủ động, công tác khám chữa bệnh thông thường được chú trọng nhờ đó thu hút được đông đảo người dân đến khám, giảm tình trạng quá tải cho tuyến trên trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu quốc gia ở các xã cũng được triển khai kịp thời, các chương trình: nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng… được thực hiện hiệu quả. Để dần khắc phục những khó khăn, thách thức này, ngành Y tế và các cấp ngành liên quan của huyện đã và đang tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động y tế tại các xã, để tìm ra những thuận lợi, khó khăn của từng địa phương, từ đó tìm các giải pháp khắc phục, tham mưu cho ủy ban nhân dân huyện.

 

Để trở thành huyện đạt chuẩn quốc gia về y tế xã trong năm 2016, thời gian tới, bên cạnh việc duy trì thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, huyện đang tập trung đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, chủ động tìm kiếm các nguồn lực, các chương trình, dự án để đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế. Việc đạt chuẩn NTM về y tế đã khó, song việc giữ gìn tiêu chí ấy còn khó khăn hơn. Vì vậy, đòi hỏi các địa phương trong huyện cần phấn đấu, tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác khám chữa bệnh, huy động các nguồn lực trong nhân dân và các tổ chức, cá nhân đầu tư đồng bộ, hợp lý. Cần tập trung công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân trong phòng chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Đặc biệt, vận động các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp can thiệp kế hoạch hóa gia đình để duy trì mức sinh, không có người sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh. Đây là nhiệm vụ nặng nề và là chỉ tiêu quan trọng trong các tiêu chí đánh giá trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành y tế từ huyện đến cơ sở, huyện Hoàng Su Phì phấn đấu sớm hoàn thành tiêu chí quốc gia về y tế, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong năm 2016 trong giai đoạn 2011 - 2020.


Tin khác

Liên kết website