Xây dựng chính quyền

HĐND huyện giám sát UBND huyện về Chương trình hỗ trợ giống gia súc cho hộ nghèo

07/06/2020 00:00 138 lượt xem

Nhằm đánh giá kết quả Chương trình hỗ trợ giống gia súc cho hộ nghèo việc chăm sóc, phát triển tổng đàn đại gia súc tại các xã theo các chương trình hỗ trợ trên địa bàn huyện giai đoạn 2016 -2020, Thường trực HĐND huyện Hoàng Su Phì vừa tổ chức giám sát UBND huyện và các phòng ban, các xã trên địa bàn huyện.

Theo đó, trong 5 năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã hỗ trợ gần 60 tỷ đồng ở nhiều chương trình dự án khác nhau như Chương trình 135, Chương trình 30a, trong đó, kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước là 56 tỷ đồng, để mua 930 con trâu, bò; 848 con lợn; 742 hộ được hỗ trợ mua Dê giống và hỗ trợ làm chuồng trại gia súc cho hơn 300 hộ.

Qua kết quả giám sát cho thấy, thời gian qua, một số địa phương thực hiện tốt công tác hỗ trợ, giải ngân và việc quản lý, chăm sóc và nhân đàn gia súc cấp cho các hộ dân. Nhiều hộ đã thực hiện tốt việc chăm sóc, quản lý đàn gia súc; một số hộ tự bỏ vốn thêm vào để mua con giống có chất lượng hơn; với sự hướng dẫn của chính quyền địa phương nhiều hộ đã biết làm chuồng trại kiên cố, trồng cỏ cho gia súc... Nhờ vậy, đa phần các hộ đã có thu nhập khá từ việc chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo. Điều này được thể hiện rất rõ qua số liệu điều tra hộ nghèo của huyện năm 2019 đã giảm trên 24% so với năm 2016, tương ứng gần 3.000 hộ.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế, bất cập trong công tác này, cụ thể như sau: Nhiều xã còn buông lỏng quản lý, theo dõi đàn gia súc hỗ trợ, dẫn đến tình trạng mua bán, trao đổi con giống sau khi cấp giữa các hộ dân mà chính quyền địa phương không biết. Mặt khác, do nhiều hộ dân chưa thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông, chưa đầu tư chuồng trại, chưa biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào trong chăn nuôi như: dự trữ thức ăn qua mùa đông, theo dõi xử lý bệnh cho trâu, bò... nên thiếu sự quan tâm, chăm sóc dẫn đến kết quả sinh trưởng và phát triển của đàn gia súc đạt thấp. Bên cạnh đó do biến động của thị trường, giá cả các mặt hàng tiêu dùng ngày một tăng, một số sản phẩm chăn nuôi còn khó khăn về thị trường đầu ra cho nên đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của hộ nghèo.

Đứng trước những khó khăn đó, UBND huyện đã tăng cường lồng ghép các nguồn vốn khác như: đầu tư công, chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, các nguồn vốn khác của Trung ương và địa phương để hỗ trợ thực hiện các Dự án về phát triển chăn nuôi trên địa bàn; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn để nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên thoát, khuyến khích các hộ gia đình chủ động đăng ký thoát nghèo; Tăng cường hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa theo chuỗi giá trị bằng việc ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp nhằm bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân…

Qua giám sát, Ông Trần Quang Bằng, Phó Chủ tịch HĐND huyện đề nghị UBND huyện, các phòng ban chuyên môn cần tăng cường công tác chỉ đạo các địa phương trong việc phát triển chăn nuôi đại gia súc, nhất là thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc; đồng thời cần có cơ chế để người dân tự chọn mua con giống vì giá thành mua con giống nhà cung ứng đưa ra chênh lệch khá cao so với giá thực tế. Chú trọng công tác thu hồi vốn đối với các chương trình, dự án đầu tư có thu hồi. Đối với UBND các xã cần thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, nhất là trong mùa đông nhằm góp phần cho việc phát triển ổn định đàn đại gia súc của huyện trong những năm tới, từng bước tăng tỷ trọng chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp; chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, từng bước tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho người dân.


Tin khác

Liên kết website