Kinh tế

Gương phụ nữ làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia súc tại xã Bản Máy.

08/06/2021 02:07 304 lượt xem

Chị Nguyễn Thuý Tình, ở thôn Bản Máy, xã Bản Máy là một trong những người phụ nữ đã mạnh dạn, quyết tâm thay đổi cách làm và từng bước phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá gắn với trồng cỏ.

Gương phụ nữ làm giàu từ mô hình chăn nuôi gia súc tại xã Bản Máy.

Cũng như bao người phụ nữ làm nông, khi lập gia đình cũng không có việc gì ngoài làm mấy sào ruộng, nuôi mấy con gà, con lợn để duy trì cuộc sống. Nhưng chị là người chịu thương chịu khó, vừa làm vừa tích luỹ kinh nghiệm và có chút vốn liếng. Qua những kinh nghiệm thực tế và học hỏi nhiều nơi. Năm 2015, chị đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn 209 NQ của HĐND tỉnh để mua 5 con trâu bò về nuôi sinh sản và bò thịt . Nhờ có những kiến thức về chăn nuôi trâu bò bán chăn thả cũng như luôn thực hiện nghiệm việc tiêm phòng dịch bệnh đầy đủ, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ cũng như cung cấp lượng thức ăn tinh tổng hợp nên đàn trâu bò gia đình chị luôn phát triển khoẻ mạnh. Sau 4 năm phát triển chăn nuôi không chỉ trả hết vốn vay ngân hàng mà còn có đàn gia súc 9 con. Mỗi năm từ việc bán trâu bò chị có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Để thuận lợi hơn trong việc chăn nuôi, chị Tình đã dành thời gian cải tạo hơn 1.000m2 đất đồi để trồng cỏ làm thức ăn, trồng thêm chuối và sắn, ngô nhờ đó vào mùa đông khi thời tiết khắc nghiệt thì đàn trâu bò nhà chị vẫn có đầy đủ nguồn thức ăn mà không cần phải chăn thả. Đồng thời gia đình chị cũng đã xây dựng chuồng trại kiên cố đảm bảo phục vụ cho chăn nuôi. Hiện tổng đàn trâu bò mà gia đình chị luôn duy trì từ 8 đến 15 con, đó quả là một gia tài không hề nhỏ đối với những người nông dân.

Phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Bản Máy đang phát huy hiệu quả thông qua việc tạo điều kiện cho người nông dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ các chương trình, dự án. Đây là hướng đi để xã thực hiện việc xóa đói, giảm nghèo, phát huy thế mạnh, lợi thế điều kiện của địa phương trong việc chăn nuôi gia súc, giúp người dân nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Thu Hảo - Nguyễn Dung

Tin khác

Liên kết website