Cải cách hành chính

Công an huyện Hoàng Su Phì bắt đầu cấp thẻ căn cước cho công dân

26/02/2021 09:15 127 lượt xem

Chiều 25.02, Công an huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức tiếp nhận hồ sơ căn cước công dân là các đồng chí lãnh đạo lão thành, người có công với cách mạnh; các đồng chí Thường vụ, BCH Huyện ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND, UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành đoàn thể, LLVT huyện. Đây là những công dân đầu tiên trên địa bàn huyện được công an huyện cấp thẻ căn cước công dân.

Việc triển khai cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp điện tử nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự. Thẻ căn cước công dân có gắn chip điện tử là thẻ căn cước công dân gồm 12 chữ số được mã hóa, mang tính bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều thông tin của công dân, đồng thời liên thông với các thông tin khác như: giấy khai sinh, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe…, giúp người dân khi giao dịch và làm các thủ tục không phải mang nhiều loại giấy tờ, không phải chứng thực, công chứng rườm rà nhằm chứng minh nhân thân như trước đây.

Trong thời gian tới, Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội, Công an huyện sẽ tiếp tục triển khai cấp thẻ căn cước công dân tại các cơ quan, tổ chức, trường học… và tại các địa bàn dân cư. Việc cấp căn cước công dân lưu động tại các xã, thị trấn sẽ giảm thời gian đi lại, giảm khoảng cách, thuận lợi cho người dân, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo quy trình, người dân đến làm việc chỉ cần xuất trình chứng minh thư hoặc sổ hộ khẩu để cán bộ Công an đối chiếu thông tin có trong cơ sở dữ liệu dân cư đã thu thập từ trước đó, không cần phải điền vào tờ khai như trước đây nữa.

Sau khi xác định các thông tin trùng khớp, công dân sẽ được chụp ảnh chân dung, lấy mẫu vân tay. Khi hoàn tất việc in thẻ, căn cước công dân sẽ được gửi về Công an nơi công dân cư trú, sau đó gửi về tận nơi cư trú cho người dân. Sau này, khi đã có quy định cụ thể, công dân tới làm thủ tục cấp căn cước công dân thì sau khi hoàn tất các thủ tục sẽ được giao giấy hẹn nhận thẻ căn cước công dân. Đây là bước tiến quan trọng trong việc phục vụ hoàn thiện Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đồng thời giúp cho các cơ quan quản lý nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân.

Hoàng Tính

Tin khác

Liên kết website