Kinh tế

Cầu trời đừng mưa đá

02/06/2021 08:22 102 lượt xem

Xã Chiến Phố với trên 18ha cây mận máu đang cho thu hoạch là trung tâm của vùng trồng mận máu của huyện Hoàng Su Phì. Do đặc tính cây mận máu cho thu hoạch vào khoảng cuối tháng 6 hàng năm, đây cũng là thời điểm đầu mùa mưa tại huyện Hoàng Su Phì, nên rất dễ sảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, giông, lốc dẫn đến mận bị dụng trước khi thu hoạch.

Mận máu Hoàng Su Phì là cây trồng có giá trị kinh tế rất cao, vì giá bán trên thị trường thường giao động từ 50-100 nghìn đồng/kg, đặc biệt năm nay cây mận máu ở xã Chiến Phố cây nào cũng rất sai quả. Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là đến mùa thu hoạch mận máu ở huyện Hoàng Su Phì, trong những ngày này những người trồng mận máu như chị Thèn Seo Chẳm ở thôn Sưi Thấu, xã Chiến Phố luôn đứng ngồi không yên mỗi khi thời tiết thay đổi.

Trong những năm gần đây, huyện Hoàng Su Phì đã chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm mận máu, nhờ đó mà người dân có thêm nhu nhập, người trồng mận đã quan tâm hơn đến vấn đề chăm sóc, bảo vệ cây mận hơn. Gia đình anh Lù Văn Trưởng có hơn 200 gốc mận máu đang cho thu hoạch, năm nay thấy mận sai quả, anh đã đi mua lưới về để che thử nghiệm một gốc, còn những cây khác thì vẫn phải phó mặc cho trời, anh Trưởng nói vui, đêm hôm trước mưa to, không ngủ được, chỉ mong trời sáng để đi thăm vườn mận 200 triệu, nếu gặp mưa đá hoặc giông lốc dụng hết quả chắc cả nhà khóc hết nước mắt, chỉ mong trời đừng mưa đá.

Xã Chiến Phố huyện Hoàng Su Phì có độ cao trung bình lớn nhất trong các xã cử huyện Hoàng Su Phì, thời tiết đặc biệt thích hợp cho cây mận máu phát triển, quả mận ở đây rất to và ngọt lại có vị thơm đặc biệt nhưng cũng chính điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu đó lại thường xuyên xuất hiện thời tiết cực đoan, như năm 2020 chỉ một trận mưa đá đã làm thiệt hại hơn 70% sản lượng mận máu của xã. Chính vì vậy mà vụ mận máu năm nay, cấp ủy chính quyền xã Chiến Phố ngày nào cũng tranh thử đến thăm vườn mận của người dân, để chia sẻ nỗi lo với người dân.

“Trông trời, trông đất, trông mây

Trông mưa, trông nắng, trông ngày, trông đêm”

Là những gì mà người trồng mận máu ở Hoàng Su Phì đang làm, mong cho trời đừng mưa đá, đừng giông lốc để bà con có một vụ mận máu bội thu.


Tin khác

Liên kết website